วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

วิธีแก้ปัญหาลูกท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง

ปัญหาที่พบบ่อยในทารก ไม่ว่าจะแรกเกิด หรือในระยะเวลาต่อมาคือ “อาการแน่นท้อง ท้องอืด มีลมในท้อง” ทำให้ทารกร้องกวน บางครั้งในกระเพาะมีลมมาก ทารกจะร้องเป็นพัก ๆ เมื่อให้ดูดนมก็จะดูด แต่พอถึงระยะปวดท้องเพราลมดัน จะคายหัวนมออก และร้องดิ้นไม่ยอมหลับ ถ้าทารกไม่อาเจียน ไม่มีอาการถ่านอุจจาระเหลว อาจเป็นอาการ “ท้องอืด” เพราะทารกดูดลมเข้าไปในกระเพาะ ซึ่งแม่หรือผู้เลี้ยงดูจะต้องช่วยพยาบาลให้ทารกทุเลาอาการลง
อย่างไรก็ตาม อาการท้องอืดในเด็กสามารถป้องกันได้ ด้วยการอุ้มทารกขณะให้นม และหลังให้นมแล้วทำให้ทารกเรอ จากการได้คุ้นเคยกับทารกมากมาย พบว่า ในทารกที่ดื่มน้ำนมแม่ไม่ค่อยพบว่ามีอาการท้องอืดเหมือนทารกที่ดื่มน้ำนมผสมจากขวดทั้ง นี้เพราะน้ำนมแม่ย่อยง่ายกว่า น้ำนมแม่ไม่มีปฏิกิริยาที่ทำให้ทารกบางคนปวดท้อง และทารกบางคนเวลาให้ดูดนมจากขวด ดูดเอาลมเข้าไปมาก เพราะผู้ให้นมปฏิบัติไม่ถูกต้อง หรือให้ทารกดูดขวดนมเปล่า ๆ เป็นต้น
วิธีที่อยากให้ลองดูคือ (อาจไม่สามารถไล่ลมได้โดยตรงแต่จะทำให้น้องสบายตัวขึ้นค่ะ) ใช้วิธีนวดท้อง/ออกกำลังกาย ให้ลูกค่ะ่ลองดูนะคะ ทำง่าย 2 วิธีคือ
1. นวดท่า I Love You ค่ะ ให้น้องนอนหงาย คุณแม่ยืนหรือนั่งอยู่ด้านเท้าของลูก เอามือขวาวางบริเวณใต้ลิ้นปี่ด้านซ้ายของน้อง ลูบลงมาตรงๆถึงท้องน้อย (ตัว I) พูดไปด้วยว่า I
หลังจากนั้นเอามือขวาวางไว้ใต้ลิ้นปี่ข้างซ้ายของลูกแล้วลูบตรงๆไปด้านขวาของลูกแล้วลูบตรงๆมาถึงท้องน้อย (ตัว L กลับด้าน) พูดไปด้วยว่า Love
สุดท้ายเอามือขวาวางตรงท้องน้อยด้านขวาของลูก แล้วลูบตรงๆขั้นมาจนเลยสะดือเล็กน้อยแล้วทำ U Turn กลับลงมาทางด้านซ้ายของลูก (ตัว U คว่ำ) พูดว่า U ไปด้วย ทำสัก 3-4 ครั้งคะ เราทุกเกือบทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ แต่ระวังอย่างทำหลังกินนมใหม่ๆ น้องอาจแหวะนมได้ แล้วพยายามเลือกทำเวลาน้องอารมณ์ดีๆนะคะ

2. หลังอาบน้ำลองออกกายบริหารให้น้อง โดยยกขาน้องทำท่าถีบจักรยาน แล้วเอามือลูบท้องไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น