วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อาการเบื้องต้นของคนท้อง

เวลาคนท้อง จะมีอาการคนท้องเราจะพบว่าสิ่งต่างๆในร่างกายจะเปลี่ยนไป หลายอย่าง เช่น คลื่นไส้ หรือ อาเจียน หลังจากได้รับประทานอาหาร หรือบางครั้ง แค่แปลงฟัน อาจจะอาเจียนได้ง่าย สีของปัสวะอาจมีสีที่เข็มขึ้น ในบางราย น้ำหนักอาจจะลดลงด้วยลองดุสิว่าตัวคุณมีอาการนี้หรือเป่าถ้ามีเตรียมตัวเป็นคุณแม้ได้เลย
การเปลี่ยนแปลงของร่ายกาย
1. เต้านมจะใหญ่ขึ้น ฐานของหัวนม อาจมีสีที่เข็มขึ้นจนถึงกับดำ และจะมีการเจ็บหน้าอกขนาด ของเต้านมจะเริ่มขยายขึ้น หัวนมเจ็บและไวต่อสิ่งสัมผัส มีเส้นเลือดดำสีเขียวๆ ปรากฏขึ้นที่บริเวณผิวหนังรอบเต้านม หัวนมมีสีคล้ำขึ้นและตั้งชู
2. ปัสวะจะสีเข็มขึ้น และ จะปัสวะบ่อยๆ  เนื่องจากฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้น ระหว่างตั้งครรภ์มีผลทำให้เลือดมาคั่งในเชิงกรานมาก เพื่อไปหล่อเลี้ยง ตัวอ่อนมากขึ้น ระบบปัสสาวะที่ต่อเนื่องถึงกันจึงได้รับผลกระทบไปด้วย กระเพาะปัสสาวะ จึงระคายเคืองและบีบตัวบ่อยขึ้น ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย รวมทั้งต้องลุกมาเข้าห้องน้ำใน ตอนกลางคืนบ่อยๆ ด้วย
3. ปวดศรีษะได้ง่าย บางรายอาจมีอาการอาเจียนเป็นอาการ ที่พบบ่อยมากจนเป็นสัญลักษณ์ของการตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่มีอาการคลื่นไส้ อยาก อาเจียนหลังตื่นนอนในตอนเช้า บางรายอาจเป็นในช่วงเย็นๆ บางรายมีอาการต่อเนื่องกัน ตลอดทั้งวัน (แย่หน่อย) โดยเฉพาะตอนที่ท้องว่าง บางทีหิวแต่กินไม่ได้มาก ทำให้เกิด อาการวิงเวียนจะเป็นลม เนื่องจากมีน้ำตาลในเลือดต่ำ
4. น้ำหนักอาจลดได้เนื้องจากปัจจัย จากการแพ้ท้องเบื้องต้น
5. มีอาการปวดหลัง
6. ฝ้าขึ้น
7. การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่มีผลต่อการเติมโตของเด็ก เช่น ท้องเริ่มลาย เต้านมมีเส้นเลือดใหญ่ขึ้น
8. กินอาหารไม่อร่อย หรืออยากกินของแปลกๆ
ฮอร์โมน ที่เพิ่มระดับขึ้นในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ ทำให้การรับรู้รสชาติของคุณแม่เปลี่ยน แปลงไป ทำให้รู้สึกกินไม่อร่อย ทั้งที่เป็นของที่เคยชอบมาก่อน บางทีอยากกินของแปลกๆ ที่ไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมจึงอยากกิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น