วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

ลูกนอนสะดุ้ง

ลูกนอนสะดุ้ง




          นอนสะดุ้งเป็นปฏิกิริยาสะท้อนกลับโดยอัตโนมัติ (Reflex) ของเด็กทารกทุกคน แค่คุณแม่ ทำให้เกิดเสียงดัง หรือทำให้เกิดการสั่นสะเทือนกับบริเวณที่ลูกนอนอยู่เบาๆ ลูกน้อยจะมีปฏิกิริยาตอบกลับด้วยการขยับแขนขาในทันที  ดังนั้น เมื่อมีสิ่งมากระตุ้น เช่น เสียงพูดคุยหรือเปิดประตู ก็อาจทำให้ลูกสะดุ้งตกใจได้ เมื่อลูกโตขึ้นปฏิกิริยาเหล่านี้ก็จะค่อยๆ หายไป ไม่แนะนำให้ใช้ผ้าห่มปิดทับหน้าอก เพื่อกันการสะดุ้งหรือผวาให้ลูกน้อย เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน อาจทำให้เหงื่อออกเกิดการอับชื้น เป็นผดผื่นที่ผิวหนังตามมาได้
การแก้ไขลูกนอนสะดุ้งสิ่งที่คุณแม่ต้องดูแล เช่น
1.     ลูกดูดขวดนมเปล่าหลังนมหมดไม่ดึงออก ทำให้ลมเข้าท้องน้องหนูท้องอืดโดยคุณแม่ไม่ทราบ
2.     ตรวจดูว่าจุกนม เหมาะกับวัยของหนูหรือไม่ เพราะน้ำนมไหลเร็ว หรือ ช้า ทำให้หนูเหนื่อย ทุกครั้งที่ดูดนม
3.     อย่าปิดฝานมจนแน่นเกิน เพราะหนูต้องใช้แรงดูด มากกว่าปรกติ ทำให้หนูเหนื่อย และอาจฝันร้าย
4.     สำคัญมากที่คุณแม่ละเลย ถ้าหนูทานอาหารย่อยยาก ท้องใส้ปั่นป่วน ควรดูแลให้อาหารเหมาะสมต่อการทำงาน
        ของร่างกาย เช่น คุณแม่มักให้ลูกทานไข่ตั้งแต่ 6 เดือน โดยไม่รู้ว่าไข่แดง ไม่เหมาะสมกับวัยนี้ เพราะย่อยยาก
4.     ตรวจดูหนูหน่อยคะว่าใส่ผ้าอ้อมกันเปือกชื้นให้หนูหรือไม่ ถ้าใส่แล้วตรวจดูว่าคุณภาพดีซืมซับเร็วหรือเปล่า
        เพราะหนูไม่ชอบเปือกชื้น
5.     ไม่เล่นโลดโผน ให้หนูตกใจบ่อย ๆ เพราะหนูอาจเป็นเด็กขวัญอ่อน ( ปรกติทั่วไปในเด็กทารกถึง 3 ขวบ )
6.     ถ้าหนูไม่เคยฝึกนอนคว่ำตั้งแต่แรกเกิด ให้นอนตะแคงขวา หาผ้าห่มบริเวณหน้าอก โดยเอาแขนมาทับไว้
7.     ถ้าคุณแม่ให้นอนหงาย ให้ใช้ผ้าวางบนหน้าอกและด้านข้างให้รอบข้างสัมผัสในลักษณะห่อตัวเล็กน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น